Video clip

4866090

Lượt truy cập

số người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cập
số người truy cậpĐang online1039
số người truy cậpHôm nay4594
số người truy cậpHôm qua3783
số người truy cậpTất cả4966090

THÔNG TIN HOẠT ĐỘNG NỔI BẬT

Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố tổ chức Hội nghị giao ban với Thường trực HĐND quận, huyện quý I năm 2022 tại huyện Phong Điền

Vào ngày 25 tháng 3 năm 2022 tại Hội trường Huyện ủy Phong Điền đã diễn ra Hội nghị giao ban giữa Thường trực HĐND thành phố với Thường trực HĐND quận, huyện quý I năm 2022 với chủ đề: “Giải pháp nâng cao chất lượng công tác thẩm tra các nội dung trình tại kỳ họp HĐND”.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; các đồng chí trong Thường trực HĐND thành phố, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố, các Ban của HĐND thành phố, Văn phòng Thành ủy, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND thành phố, Văn phòng UBND thành phố, Tổ đại biểu HĐND thành phố các đơn vị Cái Răng, Phong Điền, Thới Lai; Huyện ủy, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Phong Điền; Thường trực HĐND, các Ban, Văn phòng HĐND và UBND quận, huyện; Thường trực HĐND các xã, thị trấn của huyện Phong Điền và các cơ quan, đơn vị có liên quan. Đây là Hội nghị giao ban đầu tiên của HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, nhằm trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm hoạt động HĐND các cấp của thành phố.

 (Đại biểu dự Hội nghị chụp ảnh lưu niệm
với Thường trực HĐND thành phố)

Tại Hội nghị, Thường trực HĐND thành phố đã thông tin tình hình hoạt động quý I và một số nhiệm vụ công tác quý II năm 2022 của HĐND hai cấp. Ngoài ra, đại biểu còn được nghe các tham luận, chia sẻ kinh nghiệm về công tác thẩm tra của Ban kinh tế - ngân sách, Ban đô thị của HĐND thành phố, Thường trực HĐND các quận, huyện. Phát biểu ý kiến, đại biểu đánh giá chủ đề Hội nghị lần này rất hay, có ý nghĩa, phù hợp với thực tiễn hoạt động, vì thẩm tra là một trong những chức năng, nhiệm vụ quan trọng của các Ban, thẩm tra để hoàn thiện dự thảo nghị quyết, đề án, báo cáo trình tại kỳ họp HĐND.    

Phát biểu kết luận và chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố thống nhất với các ý kiến nhận định của các đại biểu. Sản phẩm cuối cùng của kỳ họp HĐND là ban hành nghị quyết để thể chế hóa chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Trong quá trình xây dựng dự thảo nghị quyết có một giai đoạn rất quan trọng là thực hiện công tác thẩm tra, chất lượng công tác thẩm tra phản ánh chất lượng nghị quyết khi ban hành. Chủ tịch HĐND thành phố cho rằng các ý kiến tham luận tại Hội nghị đã bám sát chủ đề, đề ra các giải pháp phong phú, thiết thực; sau Hội nghị, các đơn vị cần nghiên cứu, lựa chọn những kinh nghiệm hay của địa phương bạn để áp dụng phù hợp với thực tiễn của cơ quan, địa phương mình.

(Đại biểu dự Hội nghị giao ban quý I năm 2022 tại huyện Phong Điền)

Ngoài quy trình, lĩnh vực, nội dung thẩm tra theo luật định, Chủ tịch HĐND thành phố còn chia sẻ kinh nghiệm trong công tác thẩm tra, lưu ý một số vấn đề về tính đầy đủ, đúng đắn của hồ sơ, sự cần thiết, thẩm quyền ban hành, thời gian lấy ý kiến, quan hệ pháp luật mà nghị quyết sau khi ban hành sẽ điều chỉnh (điều, khoản điều chỉnh có đúng và đầy đủ), sự tương thích của dự thảo nghị quyết với các quy định của cấp trên và các nghị quyết của HĐND đã ban hành để đảm bảo sự đồng bộ, không chồng chéo. Lãnh đạo các Ban của HĐND chủ động tham gia xây dựng dự thảo nghị quyết, tích lũy các quy định pháp luật có liên quan, tổ chức khảo sát, nắm tình hình thực tiễn, nhất là đối với các chính sách có nội dung điều chỉnh, chi phối lớn. UBND các cấp chỉ đạo cơ quan soạn thảo gửi các báo cáo, đề án, dự thảo nghị quyết đến Thường trực HĐND đúng thời gian theo kế hoạch kỳ họp, giúp các Ban có thời gian nghiên cứu, đối chiếu, rà soát các quy định pháp luật, phát hiện những vấn đề cần giải trình, giải thích, làm cơ sở để đại biểu HĐND xem xét, biểu quyết.  

(Đồng chí Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy,
Chủ tịch HĐND thành phố phát biểu kết luận Hội nghị)

Các đại biểu tham dự Hội nghị đã trao đổi, thống nhất tổ chức Hội nghị giao ban giữa Thường trực HĐND thành phố với Thường trực HĐND quận, huyện quý II năm 2022 tại quận Thốt Nốt, Thường trực HĐND thành phố sẽ có văn bản thông báo cụ thể thời gian và chủ đề Hội nghị./.

Lê Văn Nuôi

Tin bài liên quan:

Bản đồ

Liên kết Website

Du lịch cần thơ