Video clip

4865230

Lượt truy cập

số người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cập
số người truy cậpĐang online1117
số người truy cậpHôm nay3735
số người truy cậpHôm qua3783
số người truy cậpTất cả4965230

PHÚC ĐÁP ĐƠN THƯ, KIẾN NGHỊ

Tiếp tục phần trả lời chất vấn của các Bộ trưởng, cập nhật tình hình kinh tế - xã hội 5 tháng đầu năm 2014

Sáng 12-6, tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường tiếp tục đăng đàn trả lời các câu hỏi của đại biểu Quốc hội xung quanh việc thực hiện nhiệm vụ của Chính phủ trong việc triển khai thi hành Hiến pháp năm 2013; thực hiện Nghị quyết 67 của Quốc hội về việc tăng cường công tác triển khai thi hành Luật, Pháp lệnh, Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và ban hành văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành…

Trả lời câu hỏi về chính sách hình sự cần đổi mới như thế nào đối với tội tham nhũng, Bộ trưởng Hà Hùng Cường cho biết định hướng để sửa đổi Bộ luật hình sự sắp tới, Ban soạn thảo và Bộ Tư pháp đã báo cáo Chính phủ và Chính phủ đã ra Nghị quyết. Liên quan đến tội tham nhũng sẽ sửa đổi theo hướng bổ sung một số tội danh về tham nhũng, nội luật hóa các công ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên như bổ sung tội làm giàu bất hợp pháp nếu không chứng minh được bằng nguồn nào có khối tài sản đó hoặc tội tham nhũng trong khu vực tư nhân; đề xuất bổ sung truy tố pháp nhân cụ thể là doanh nghiệp, tổ chức kinh tế...

Xung quanh nội dung Chương trình xây dựng luật, pháp luật hiện nay vẫn còn tình trạng xin lùi, hoặc rút các dự án Luật, pháp lệnh, Bộ trưởng cho biết từ đầu nhiệm kỳ đến nay việc thực hiện Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Cụ thể từ đầu nhiệm kỳ đến nay Chính phủ , Ủy ban thường vụ Quốc hội xin lùi 13 văn bản pháp luật và rút 2 văn bản pháp luật. Bộ trưởng đánh giá con số này đã ít hơn rất nhiều so với nhiệm kỳ trước.

Bộ trưởng Hà Hùng Cường cũng đã thẳng thắn nhận trách nhiệm của ngành mình quản lý trong việc vẫn còn tình trạng điều chỉnh xin lùi, rút trong triển khai Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh. Bộ trưởng cũng đã đề cập tới các giải pháp, trong đó có việc tách bạch giai đoạn làm chính sách và xây dựng pháp luật.

Phát biểu kết thúc phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đánh giá, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã trả lời đầy đủ, khá rõ về trách nhiệm của mình và một số cơ quan liên quan trong công tác xây dựng, triển khai thi hành pháp luật, đặc biệt là triển khai thi hành Hiến pháp năm 2013. Chủ tịch Quốc hội khẳng định qua chất vấn đã làm rõ trách nhiệm của Bộ Tư pháp, Chính phủ, Quốc hội và các cơ quan hữu quan trong việc xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.

* Chiều 12-6, ngay sau phần trả lời chất vấn của 4 thành viên Chính phủ gồm Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng; Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận; Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường và Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phát biểu làm rõ thêm những vấn đề có liên quan và trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Cập nhật tình hình kinh tế - xã hội tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2014, Phó Thủ tướng nêu rõ: Nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân cả nước, tình hình kinh tế - xã hội tháng 5 tiếp tục chuyển biến tích cực trên hầu hết các lĩnh vực. Tuy nhiên, như Chính phủ đã báo cáo và ý kiến của nhiều đại biểu Quốc hội đã nêu, kinh tế - xã hội nước ta vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức; thêm vào đó là các tác động từ việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Thời gian tới, Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp phát huy kết quả đạt được, khắc phục hạn chế, yếu kém; tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ, tăng cường phối hợp thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra; theo dõi sát diễn biến tình hình, chủ động các phương án ứng phó, phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2014 mà Quốc hội đã đề ra.

Tại phiên chất vấn, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã báo cáo làm rõ hơn một số vấn đề được nhiều đại biểu Quốc hội và đồng bào cử tri cả nước quan tâm như vấn đề lao động, việc làm; phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả…

Phát biểu kết luận, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đánh giá, qua hơn 2 ngày làm việc khẩn trương, trên tinh thần trách nhiệm cao, phiên chất vấn các thành viên Chính phủ đã thành công. Các đại biểu Quốc hội đã đưa đến nghị trường các vấn đề tuy không mới nhưng "nóng", được dư luận và cử tri cả nước quan tâm. Các thành viên Chính phủ đã sáng suốt, thẳng thắn giải đáp những vấn đề Quốc hội đặt ra liên quan đến lĩnh vực quản lý ngành, được cử tri cả nước hài lòng, ủng hộ, đồng tình.

Liên quan đến kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ và các biện pháp chỉ đạo điều hành của các bộ, các ngành, địa phương nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội.

Đối với các kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề nghị các cơ quan Quốc hội, Chính phủ, các ngành, các cấp phối hợp để tiếp tục giải quyết những kiến nghị của cử tri đặt ra ở kỳ họp trước và khẩn trương giải quyết những kiến nghị tại kỳ họp này. Kỳ họp sau sẽ báo cáo Quốc hội, báo cáo cử tri cả nước.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, hệ thống pháp luật và thể chế mặc dù có nhiều cố gắng nhưng vẫn còn tồn tại những hạn chế. Chủ tịch Quốc hội đề nghị ngành Tư pháp cần tiếp tục đổi mới hệ thống pháp luật theo tinh thần của Hiến pháp năm 2013; công khai, minh bạch, rõ ràng, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân. Về công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nêu rõ đây là nhiệm vụ sống còn của đất nước, đòi hỏi phải có biện pháp đấu tranh có hiệu quả hơn.

Quỳnh Hoa - Khiếu Tư (TTXVN)

Tin bài liên quan:

Bản đồ

Liên kết Website

Du lịch cần thơ