Video clip

4868864

Lượt truy cập

số người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cập
số người truy cậpĐang online1081
số người truy cậpHôm nay2722
số người truy cậpHôm qua4647
số người truy cậpTất cả4968864

PHÚC ĐÁP ĐƠN THƯ, KIẾN NGHỊ

UBND TP CẦN THƠ TRẢ LỜI CHẤT VẤN (2cv)

Đại biểu Thiều Quang Thân hỏi: Công tác phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước chưa đạt yêu cầu, còn tình trạng đùn đẩy trong xử lý hồ sơ của nhà đầu tư (chủ yếu là Sở Kế hoạch và Đầu tư và Sở Xây dựng). Đề nghị quy định rõ ràng trách nhiệm của từng đơn vị, thời hạn xử lý hồ sơ (vì có dự án nhà đầu tư là đơn vị nhà nước nộp từ tháng 11 năm 2013 nhưng đến nay chưa có sự thống nhất giữa Sở Kế hoạch và Đầu tư và Sở Xây dựng trong tham mưu trình UBND thành phố phê duyệt). 

UBND thành phố trả lời: (Công văn 4259/UBND-TH, 22/8/2014)

Việc phân công các cơ quan chuyên môn tham mưu cho UBND thành phố xét duyệt các dự án của các nhà đầu tư đã được quy định rõ từ năm 2006 (tại Công văn số 5025/UBND-QH ngày 11/12/2006). Trong đó, UBND thành phố đã giao nhiệm vụ:

- Sở Xây dựng là cơ quan chủ trì làm đầu tư mối tham mưu UBND thành phố xem xét chủ trương đầu tư của các nhà đầu tư thực hiện các dự án khu dân cư (bao gồm cả tái định cư, dân cư gắn với thương mại).

- Sở Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan chủ trì làm đầu mối tham mưu UBND thành phố xem xét chủ trương đầu tư của các nhà đầu tư thực hiện các dự án khác (các dự án phúc lợi công cộng, sản xuất, thương mại dịch vụ, phát triển kinh tế,…).

Bên cạnh đó, để quy định cụ thể trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị có liên quan và thời gian giải quyết cụ thể đối với từng loại hồ sơ, UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 320/QĐ-UBND ngày 05/12/2013 về Quy chế phối hợp và hoạt động của Bộ phận “một cửa liên thông” trong giải quyết một số thủ tục đầu tư đối với các dự án đầu tư ngoài khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn thành phố Cần Thơ.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, đối với trường hợp cụ thể trong việc xem xét, giải quyết hồ sơ của nhà đầu tư như nội dung câu hỏi của đại biểu HĐND thành phố như sau: 

Tháng 11/2013, Sở Kế hoạch và Đầu tư có tiếp nhận dự án chỉnh trang Khu đô thị đường Phạm Ngũ Lão nối dài đến đường Mậu Thân, phường An Hòa, quận Ninh Kiều với diện tích khoảng 11,34 ha, tổng mức đầu tư dự kiến là 692,285 tỷ đồng với nguồn vốn tự có của chủ đầu tư, vốn huy động, vốn ứng trước của khách hàng và vốn vay. Dự án thuộc đối tượng phải thực hiện theo Nghị định số 11/2013/NĐ-CP ngày 14/01/2013 của Chính phủ về quản lý và phát triển đô thị (có hiêu lực từ 01/3/2013) và các quy định khác có liên quan. Đây là dự án đầu tiên áp dụng quy định mới về quản lý đô thị, do đó việc phân cấp, trách nhiệm đơn vị chủ trì thẩm định chưa được phân công cụ thể, việc xem xét thẩm định phải mất nhiều thời gian để phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị có liên quan và đồng thời dự án do chủ đầu tư trình phê duyệt chưa đảm bảo đầy đủ các nội dung theo quy định, cụ thể như sau: 

- Tháng 12/2013, Quỹ Đầu tư phát triển thành phố gửi hồ sơ thẩm định dự án. Khi đưa ra Hội đồng thẩm định thành phố rà soát lại thì dự án phải thực hiện theo các quy định của Luật Bất động sản, Luật nhà ở,  Luật xây dựng và Nghị định số 11/2013/NĐ-CP nêu trên. Do đó, dự án phải được UBND thành phố chấp thuận đầu tư và Chủ đầu tư phê duyệt chi tiết để thực hiện. Tuy nhiên, dự án đầu tư có nguồn vốn lớn và ngân sách nhà nước chiếm hơn 30% nên Chủ đầu tư không được phép phê duyệt chi tiết để triển khai.  

- Xét Tờ trình số 3082/TTr-SKHĐT ngày 05/12/2013 của Sở Kế hoạch và Đầu tư về việc ủy quyền cho Hội đồng Quản lý Quỹ đầu tư phát triển quyết định phê duyệt dự án do Quỹ Đầu tư phát triển thành phố làm chủ đầu tư, ngày 17/01/2014, UBND thành phố có văn bản số 288/UBND-XDĐT giao Giám đốc Sở KHĐT hướng dẫn Quỹ Đầu tư phát triển thành phố thực hiện đúng theo quy định (hướng dẫn chủ đầu tư điều chỉnh bổ sung các thủ tục theo quy định do thiếu hồ sơ như: Báo cáo đánh giá tác động môi trường, tài chính chưa đảm bảo, phương án giải phóng mặt bằng, khai thác, hiệu quả tài chính, tái định cư cho các hộ dân bị giải tỏa…). 

- Ngày 20/02/2014, Quỹ Đầu tư phát triển thành phố có Tờ trình số 36/TTr-QĐTPT gửi phê duyệt dự án; ngày 06/3/2014 đã thông qua Hội đồng thẩm định lần 02 và kết luận của Hội đồng thẩm định là đề nghị Quỹ Đầu tư phát triển thành phố thực hiện thủ tục theo quy định của Nghị định số 11/2013/NĐ-CP: Phải trình Sở Xây dựng thẩm định và trình UBND thành phố ban hành Quyết định chấp thuận đầu tư và phê duyệt dự án. 

- Ngày 25/4/2014, UBND đã ban hành Quyết định số 1154/QĐ-UBND về việc chấp thuận đầu tư Dự án Chỉnh trang Khu đô thị đường Phạm Ngũ Lão nối dài đến đường Mậu Thân, phường An Hòa, quận Ninh Kiều.

- Đến nay, chủ đầu tư đang hoàn chỉnh lại hồ sơ và trình Sở Xây dựng xem xét, thẩm định trình UBND thành phố thành phố theo nội dung Công văn số 883/VPUB-XDĐT ngày 07/7/2014 của Văn phòng UBND thành phố về việc bổ sung một số vấn đề liên quan đến dự án đầu tư xây dựng, chỉnh trang khu đô thị đường Phạm Ngũ Lão nối dài đến đường Mậu Thân, phường An Hòa, quận Ninh Kiều./.

VT

Tin bài liên quan:

Bản đồ

Liên kết Website

Du lịch cần thơ