Video clip

4868884

Lượt truy cập

số người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cập
số người truy cậpĐang online1081
số người truy cậpHôm nay2742
số người truy cậpHôm qua4647
số người truy cậpTất cả4968884

PHÚC ĐÁP ĐƠN THƯ, KIẾN NGHỊ

UBND TP CẦN THƠ TRẢ LỜI CHẤT VẤN (4cv)

UBND thành phố trả lời 2 câu hỏi của đại biểu Tô Việt Hùng (Công văn 4259/UBND-TH, 22/8/2014)

1. Số hộ nông dân nhận đất khoán của Nông trường trong thời gian qua không tiếp cận được nguồn vốn vay của Ngân hàng (do không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất- GCNQSDĐ) nên trong sản xuất gặp nhiều khó khăn. Đề nghị UBND thành phố có những giải pháp thiết thực để giúp các hộ nông dân huyện Cờ Đỏ tháo gỡ khó khăn, an tâm sản xuất góp phần phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. 

Nội dung trả lời:

- Nông trường Sông Hậu: Nông trường Sông Hậu được thành lập năm 1992, được giao đất và cấp quyền sử dụng đất vào năm 1999, với diện tích 6.924,83 ha. Do giá trị về đất đai thuộc sở hữu Nhà nước nên các hộ nhận khoán sử dụng đất tại Nông trường không thể thế chấp GCNQSDĐ để vay vốn Ngân hàng mà chỉ có thể vay vốn để sản xuất bằng hình thức tín chấp hoặc thế chấp tài sản khác (ngoài GCNQSDĐ).

- Công ty TNHH MTV nông nghiệp Cờ Đỏ: Mỗi vụ sản xuất lúa Công ty TNHH MTV nông nghiệp Cờ Đỏ sẽ đầu tư vật tư Nông nghiệp đầu vào như làm đất, lúa giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, nhiên liệu, tín dụng tiền vay, bảo quản sau thu hoạch có sự hỗ trợ của công ty từ 1.200.000 - 1.500.000 đồng/ha thông qua hợp đồng dịch vụ - sản xuất nông nghiệp giữa công ty và những hợp đồng viên.

Quan hệ giữa Công ty và các hợp đồng viên được thực hiện theo hợp đồng giao khoán đất trồng lúa theo qui định của Chính phủ nên bà con không có quyền sử dụng đất trồng lúa như bà con nông dân ở bên ngoài. Còn đối với đất phi nông nghiệp, đất ở, đất nông nghiệp của các hộ Hợp đồng viên ở trên tuyến đường trục trung tâm, công ty sẽ bàn giao về cho Chính quyền địa phương quản lý sau khi hoàn chỉnh đo đạc địa chính./.

 

2. Trên địa bàn thành phố trong thời gian qua việc đánh bắt thủy sản thông qua những cách thức và phương tiện như: Ghe cào điện, xuyệt điện, đáy lưới, nò,… trái phép dẫn đến hủy hoại và cạn kiệt nguồn lợi thủy sản. Đề nghị UBND thành phố có những biện pháp thiết thực để ngăn chặn, giảm thiểu những vấn đề nêu trên, nhằm bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản trong  tương lai. 

Nội dung trả lời:

Nhằm bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản, UBND thành phố đã chỉ đạo thành lập Ban chỉ đạo chống sử dụng chất nổ, xung điện, chất độc để khai thác thủy sản ở tất cả 09 quận, huyện nhằm phối hợp với các đơn vị có liên quan tiến hành thanh tra, kiểm tra, tuyên truyền đối với các hộ khai thác thủy sản trên các sông chính như sông: Hậu, Cần Thơ, Ô Môn, Thốt Nốt. 

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong năm 2013, qua thanh tra, kiểm tra phát hiện 6 trường hợp sử dụng xung điện để khai thác thủy sản, tịch thu 6 dinamo, xử phạt hành chính với số tiền là 12.000.000 đồng; tuyên truyền, vận động người dân tự giao nộp 20 Dinamo và cam kết không sử dụng chất nổ, xung điện, chất độc để khai thác thủy sản; qua kiểm tra việc đăng đáy cá trên sông Cần Thơ, hiện phát hiện 9 hàng đáy với 38 miệng (trong đó có 21 miệng nằm trên luồng tàu chạy cần giải tỏa, 12 miệng nằm trên hành lang bảo vệ luồng tạm thời cho tồn tại nhưng phải thu hẹp, 5 miệng nằm ngoài hành lang bảo vệ luồng). Từ đầu năm 2014 đến nay, đã tuyên truyền, vận động người dân tự giao nộp 02 Dinamo và 5 bộ xung điện và yêu cầu các hộ dân cam kết không sử dụng chất nổ, xung điện, chất độc để khai thác thủy sản.

Tuy nhiên, vẫn còn trường hợp người dân sử dụng xung điện để khai thác thủy sản trên địa bàn. Trong thời gian tới, UBND thành phố tiếp tục chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND quận, huyện và các đơn vị có liên quan tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong khai thác thủy sản; đồng thời, tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong lĩnh vực khai thác, bảo vệ, phát triển  nguồn lợi thủy trên địa bàn thành phố./.

VT

Tin bài liên quan:

Bản đồ

Liên kết Website

Du lịch cần thơ