Video clip

4871426

Lượt truy cập

số người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cập
số người truy cậpĐang online1042
số người truy cậpHôm nay473
số người truy cậpHôm qua4811
số người truy cậpTất cả4971426

PHÚC ĐÁP ĐƠN THƯ, KIẾN NGHỊ

UBND quận Cái Răng trả lời
1. Đề nghị hỗ trợ kinh phí cho người trồng lúa

Cử tri khu vực Yên Thạnh, phường Thường Thạnh thắc mắc việc hỗ trợ kinh phí sản xuất lúa được thực hiện như thế nào? Vì sao có hộ không được hỗ trợ? Nội dung trả lời, như sau:

Căn cứ Nghị định số 42/2012/NĐ-CP, ngày 11-5-2012 của Thủ tướng Chính phủ về quản lý và sử dụng đất trồng lúa; căn cứ Thông tư số 205/2012/TT-BTC, ngày 23-11-2012 của Bộ Tài chính về hỗ trợ kinh phí để bảo vệ và phát triển đất trồng lúa, Phòng Kinh tế quận đã tổ chức thực hiện đúng, đủ chế độ, chính sách hỗ trợ cho người dân trồng lúa, với mức hỗ trợ là 500.000 đồng/ha/năm.

Tuy nhiên, Thông tư số 205/2012/TT-BTC có hiệu lực từ ngày 1-7-2012, do đó, năm 2012 chỉ cấp hỗ trợ bảo vệ và phát triển đất trồng lúa 6 tháng cuối năm 2012. Mức hỗ trợ là 250.000 đồng/ha/6 tháng. Năm 2013, cấp tiền hỗ trợ đủ 500.000 đồng/ha/năm. Phòng Kinh tế quận đã thông báo chi hỗ trợ theo danh sách thống kê và phê duyệt của UBND các phường. Thời gian kết thúc chi tiền hỗ trợ cho người dân là ngày 6-6-2014, đảm bảo đầy đủ, đúng đối tượng.

2. Đề nghị đảm bảo các quyền sử dụng đất cho người dân

Cử tri phường Hưng Phú, quận Cái Răng phản ánh quy hoạch giai đoạn 2 bờ Kè Xóm Chài kéo dài quá lâu không thực hiện, người dân bị thiệt thòi về các quyền sử dụng đất. Cử tri đề nghị ngành chức năng xem xét, tạo điều kiện cho người dân được hưởng các quyền sử dụng đất, như: chia tách thửa, chuyển nhượng quyền sử dụng đất,… Nội dung trả lời, như sau:

Phần đất thực hiện dự án đầu tư xây dựng bờ kè Xóm Chài có tổng diện tích 176.754,9m2. Vị trí quy hoạch thực hiện dự án tiếp giáp khu dân cư lô số 3C và khu dân cư lô số 1. Phần đất này, UBND thành phố giao cho Sở Xây dựng tỉnh Cần Thơ (cũ) làm chủ đầu tư thực hiện dự án. Do đã có quyết định thu hồi đất tổng thể nên các quyền sử dụng đất của người dân, như: chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế, thế chấp… không được thực hiện.

UBND quận đã có văn bản kiến nghị Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố để được hướng dẫn; đồng thời, làm cơ sở kiến nghị thành phố điều chỉnh hoặc hủy bỏ quy hoạch, tạo điều kiện cho người dân thực hiện được các quyền sử dụng đất theo pháp luật quy định; đảm bảo an tâm, ổn định cuộc sống. Trong quá trình người dân thực hiện thủ tục hành chính có liên quan đến quyền sử dụng đất, tùy trường hợp cụ thể có thể liên hệ với Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Cái Răng để được hướng dẫn giải quyết.

3. Đề nghị sử dụng đúng công năng của khu tái định cư

Cử tri phường Lê Bình, quận Cái Răng phản ánh và nêu thắc mắc: Khu tái định cư Thạnh Mỹ mục đích xây dựng là để bố trí tái định cư cho hộ dân ở, nhưng hiện nay đa số dân cất nhà cho thuê, vậy có phù hợp với mục đích xây dựng khu tái định cư không? Nội dung trả lời, như sau:

Khu tái định cư Thạnh Mỹ được UBND quận Cái Răng phê duyệt tại Quyết định số 3010/QĐ-UBND ngày 15-5-2010 để bố trí tái định cư cho những hộ dân thuộc khu vực bị giải tỏa thuộc các dự án đầu tư xây dựng do UBND quận làm chủ đầu tư và các dự án do thành phố làm chủ đầu tư xây dựng trên địa bàn quận. Việc các hộ dân được nhận nền tái định cư mà xây dựng nhà để cho thuê là phù hợp với chức năng sử dụng đất của khu quy hoạch. Tuy nhiên, khi xây dựng phải tuân thủ theo các quy định về chỉ giới xây dựng, mật độ xây dựng, cao độ xây dựng của khu quy hoạch và phải được cấp phép xây dựng của cơ quan có thẩm quyền.

4. Đề nghị cho chuyển mục đích sử dụng đất

Cử tri phường Ba Láng, quận Cái Răng nêu thực trạng: Nhiều hộ dân có đất gốc trước năm 1975, nhưng không có đất thổ cư. Cử tri đề nghị cho biết người dân muốn chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất lúa sang đất vườn, đất thổ cư có được không? Nội dung trả lời, như sau:

Hộ dân có đất gốc sử dụng trước năm 1975, nếu chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì liên hệ Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất quận để được xem xét cấp Giấy chứng quyền sử dụng đất theo hiện trạng sử dụng; nếu có nhà ở ổn định sẽ được xét cấp đất ở. Trường hợp đất đã được cấp Giấy chứng nhận, nhưng trên giấy không có đất ở thì liên hệ Phòng Tài nguyên và Môi trường để được hướng dẫn thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất ở theo quy định.

Việc xin chuyển mục đích sử dụng đất từ đất trồng lúa (LUA) sang đất vườn, đất thổ cư (ODT): Hiện nay, quy hoạch sử dụng đất của quận Cái Răng chưa được phê duyệt nên chưa giải quyết hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất từ đất lúa sang mục đích khác theo Nghị định số 42/2012/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, sử dụng đất trồng lúa. Tuy nhiên, để kịp thời giải quyết việc chuyển mục đích từ đất lúa (LUA) sang mục đích khác cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, Sở Tài nguyên và Môi trường đã xin ý kiến Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn. Do vậy, khi có hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường, quận sẽ thông tin hướng dẫn người dân thực hiện theo đúng quy định.

NCDC/CT

Tin bài liên quan:

Bản đồ

Liên kết Website

Du lịch cần thơ