Video clip

4427982

Lượt truy cập

số người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cập
số người truy cậpĐang online669
số người truy cậpHôm nay2850
số người truy cậpHôm qua3448
số người truy cậpTất cả4527982

THÔNG TIN HOẠT ĐỘNG NỔI BẬT

Văn phòng HĐND thành phố tham mưu, phục vụ tốt đối với các hoạt động của HĐND thành phố

Hội nghị cán bộ, công chức cơ quan Văn phòng HĐND thành phố năm 2018

Thời gian qua, tập thể cán bộ, công chức, người lao động Văn phòng HĐND thành phố đã nỗ lực phấn đấu, thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Công tác tham mưu, giúp việc, phục vụ đối với các hoạt động của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND thành phố có nhiều chuyển biến tích cực, toàn diện; chất lượng, hiệu quả trong các hoạt động từng bước được nâng cao. Từ đó, đã đóng góp thiết thực, góp phần củng cố niềm tin của công dân đối với hoạt động của HĐND, khẳng định vai trò và vị thế quan trọng của cơ quan quyền lực nhà nước trong hệ thống chính trị ở địa phương. Trong đó, nổi bật ở các mặt công tác sau:

Công tác tham mưu, phục vụ các kỳ họp, hội nghị

Có thể nói kỳ họp HĐND là một trong những sự kiện chính trị quan trọng, là nơi phát huy trí tuệ tập thể nhằm đưa ra các nghị quyết quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, do đó, đòi hỏi công tác tham mưu, phục vụ các kỳ họp HĐND ngày càng cao. Nhận thức được tầm quan trọng đó Văn phòng đã tích cực phát huy vai trò tham mưu, giúp việc. Tính từ đầu nhiệm kỳ đến nay Văn phòng đã tham mưu tổ chức thành công 7 kỳ họp (trong đó, có 05 kỳ họp thường lệ và 02 kỳ họp bất thường), ban hành tổng số 97 nghị quyết (trong đó, có 26 nghị quyết quy phạm pháp luật và 71 nghị quyết cá biệt, trong đó, có nghị quyết về nhân sự và các lĩnh vực khác).

Trong các kỳ họp của HĐND dưới sự chỉ đạo của Thường trực HĐND, Văn phòng đã chủ động phục vụ và chuẩn bị các nội dung của kỳ họp như: giúp Thường trực HĐND họp liên tịch với các cơ quan, đơn vị để thống nhất các nội dung của mỗi kỳ họp, tham mưu xây dựng chương trình; giúp các Ban của HĐND họp thẩm tra các báo cáo, đề án trình tại kỳ họp; soạn thảo các báo cáo của Thường trực, các Ban của HĐND; tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri trước và sau các kỳ họp; giúp các Tổ đại biểu HĐND họp Tổ đại biểu; giúp Chủ tọa và Thư ký kỳ họp theo dõi và tổng hợp đầy đủ, kịp thời ý kiến của các đại biểu tại phiên họp Tổ, họp tại Hội trường; tổng hợp ý kiến chất vấn và trả lời chất vấn; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện vật chất khác để phục vụ kỳ họp;… Đồng thời, sau mỗi kỳ họp Văn phòng đã nhanh chóng hoàn chỉnh văn kiện kỳ họp để gửi đến đại biểu HĐND thành phố và các đơn vị có liên quan. Giúp Thường trực HĐND họp rút kinh nghiệm sau các kỳ họp.

Ngoài ra, Văn phòng còn tham mưu, phục vụ Thường trực tổ chức thành công một số hội nghị như: Hội nghị tập huấn cho đại biểu HĐND thành phố, đại biểu chuyên trách HĐND các quận, huyện, xã, phường, thị trấn; tổ chức triển khai thực hiện Đề án “Nâng cao năng lực hội nhập quốc tế cho cán bộ, công chức, viên chức và đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2016 - 2021 của thành phố Cần Thơ” theo nghị quyết của HĐND thành phố; Hội nghị giao ban giữa Thường trực HĐND thành phố với các cơ quan, đơn vị và Thường trực HĐND quận, huyện định kỳ hàng quý;…

Công tác tham mưu, phục vụ giám sát

Căn cứ Nghị quyết về Chương trình hoạt động giám sát hàng năm đã được HĐND thông qua tại các kỳ họp giữa năm. Văn phòng đã chủ động tham mưu Thường trực HĐND, các Ban của HĐND xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát, khảo sát bao quát các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội và có sự phối hợp chặt chẽ với đơn vị chịu sự giám sát để tránh sự trùng lắp về thời gian, địa điểm, không gây khó khăn và tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị chịu sự giám sát.

Đối với hoạt động giám sát, Văn phòng đã chỉ đạo bộ phận chuyên môn từng bước đổi mới và nâng cao chất lượng tham mưu, phục vụ: Chuẩn bị đầy đủ, chi tiết các nội dung, cũng như chuẩn bị kịp thời các tài liệu có liên quan để cung cấp cho đại biểu tham gia Đoàn giám sát nghiên cứu trước. Sau giám sát, tập trung đầu tư cho báo cáo kết quả giám sát, đảm bảo báo cáo kết quả giám sát chính xác, đánh giá khách quan, toàn diện, rút ra mặt được, chưa được; trên cơ sở đó đề xuất các kiến nghị phù hợp, tạo thuận lợi cho UBND thành phố trong chỉ đạo thực hiện (Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Văn phòng đã tham mưu, phục vụ Thường trực HĐND, các Ban của HĐND đã tổ chức giám sát, khảo sát 41 cuộc, với 328 lượt đơn vị được giám sát về việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của HĐND thành phố).

Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát Văn phòng đã chủ động tham mưu Thường trực HĐND, các Ban của HĐND tổ chức giám sát việc thực hiện các kiến nghị sau giám sát của Thường trực, các Ban của HĐND, đồng thời, sau giám sát tiếp tục có văn bản đôn đốc UBND thành phố và các cơ quan chức năng phải tiếp tục xem xét, giải quyết theo thẩm quyền. Ngoài ra, Văn phòng cũng đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Trung ương đến giám sát và làm việc tại địa phương.

Công tác tham mưu, phục vụ TXCT; tiếp công dân; đôn đốc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân

* Về công tác tham mưu, phục vụ TXCT

TXCT là nhiệm vụ quan trọng, đồng thời, là phương thức hoạt động của đại biểu HĐND, thông qua hoạt động TXCT các đại biểu kịp thời nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của cử tri, thu thập các ý kiến, kiến nghị của cử tri phản ánh đến Quốc hội và các cơ quan hữu quan. Nhận thức được vai trò đó, trước và sau mỗi kỳ họp Văn phòng đã tham mưu xây dựng kế hoạch TXCT, trong đó, quy định thời gian, địa điểm, nội dung TXCT,… Đồng thời, chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho đại biểu như: Xây dựng đề cương; tập hợp các ý kiến trả lời của các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, địa phương; sắp xếp phương tiện để phục vụ việc đi lại của đại biểu; phối hợp với địa phương, Ban Thường trực UBMTTQ các cấp để đảm bảo thực hiện đúng chương trình các buổi TXCT;… Sau các đợt TXCT, Thường trực HĐND thành phố chỉ đạo Văn phòng tổng hợp báo cáo kết quả TXCT để chuyển đến UBND thành phố xem xét, chỉ đạo giải quyết theo thẩm quyền (Đến nay, Văn phòng đã phục vụ được 8 đợt TXCT trước và sau kỳ họp, đã ghi nhận được tổng số 286 ý kiến, kiến nghị của cử tri, các ý kiến, kiến nghị này đã chỉ đạo giải quyết (đạt tỷ lệ 100%)). Tại mỗi kỳ họp, Văn phòng đã tham mưu Thường trực HĐND tổ chức tốt hoạt động giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri ở địa phương gửi tới HĐND trước và sau kỳ họp theo quy định.

Nhằm nâng cao chất lượng việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri đã Văn phòng phối hợp với Báo Cần Thơ, Đài Phát thanh và Truyền hình thành phố Cần Thơ để thông tin trên Báo, Đài về kết quả việc giải quyết của các ngành, các cấp có thẩm quyền để cử tri thành phố biết. Qua đó, nâng cao trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan, các ngành, các cấp trong việc xem xét, giải quyết ý kiến, kiến nghị của bà con cử tri, việc làm này, được đại biểu HĐND và cử tri thành phố đánh giá cao.

* Về công tác phục vụ tiếp công dân; đôn đốc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân

Thực hiện Nghị quyết số 759/2014/UBTVQH13 ngày 15 tháng 5 năm 2014 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định chi tiết về hoạt động tiếp công dân của các cơ quan của Quốc hội, đại biểu Quốc hội, HĐND và đại biểu HĐND các cấp, Văn phòng tham mưu Thường trực HĐND thành phố ban hành Quy chế tiếp công dân của Thường trực HĐND và đại biểu HĐND thành phố Cần Thơ khóa IX, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Theo đó, chỉ đạo việc tiếp công dân tại Văn phòng HĐND thành phố; đồng thời thông báo lịch tiếp công dân của Thường trực HĐND thành phố trên Trang thông tin điện tử của HĐND thành phố và đơn vị để cử tri biết. Bố trí cán bộ có kinh nghiệm, năng lực, phẩm chất đạo đức để tiếp công dân theo định kỳ,...

Việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đúng theo quy định, bên cạnh Văn phòng còn tham mưu Thường trực HĐND thành phố định kỳ 6 tháng nghe UBND thành phố báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị, tố cáo của công dân theo quy định, thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở việc giải quyết khiếu nại của công dân đối với các cơ quan, đơn vị hữu quan.

Bên cạnh những ưu điểm nêu trên, Văn phòng còn gặp một số tồn tại, hạn chế, khó khăn cần khắc phục trong thời gian tới như: Việc tham mưu, phục vụ một số hoạt động đôi lúc hiệu quả chưa cao; một số văn bản tham mưu chất lượng chưa đáp ứng yêu cầu; việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của Văn phòng để tiết kiệm thời gian, kinh phí và xử lý công việc nhanh chóng, hiệu quả từng lúc hạn chế;... Trình độ, năng lực, kinh nghiệm của một số cán bộ trẻ còn chưa ngang tầm với nhiệm vụ, yêu cầu ngày càng cao của HĐND thành phố./.

                                                                                 Quách Trọng Thiện

Tin bài liên quan:

Bản đồ

Liên kết Website

Du lịch cần thơ