Video clip

4864832

Lượt truy cập

số người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cập
số người truy cậpĐang online1074
số người truy cậpHôm nay3337
số người truy cậpHôm qua3783
số người truy cậpTất cả4964832

PHÚC ĐÁP ĐƠN THƯ, KIẾN NGHỊ

Vì sao người dân khu vực chợ Thới Long chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất?

Gần 20 năm nay, 52 hộ dân ở khu vực chợ Thới Long (khu vực Thới Xương 2, phường Thới Long, quận Ô Môn) đã xây dựng nhà ở, sinh sống nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Do đó, người dân gặp khó khăn trong việc xây dựng nhà ở, thế chấp vay vốn để phát triển kinh tế,… Mặc dù cử tri đã nhiều lần kiến nghị nhưng đã nhiều năm trôi qua, các hộ dân vẫn chưa được cấp GCNQSDĐ.  

Nhiều năm qua, người dân ở khu vực chợ Thới Long bức xúc vì không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. 

Theo người dân, trước năm 1995, phần đất khu vực chợ Thới Long hiện nay là chợ cũ và khu hành chính của UBND xã Thới Long (nay phường Thới Long), do Nhà nước quản lý. Cuối 1995, UBND tỉnh Cần Thơ (nay là TP Cần Thơ) ban hành Quyết định số 2440/QĐ-UBND ngày 16-11-1995, về việc quy hoạch đất xây dựng mở rộng chợ xã Thới Long, huyện Ô Môn để phục vụ nhu cầu đất ở và phát triển kinh doanh, mua bán cho người dân địa phương. Theo quyết định, khu chợ trên có diện tích 5.244 m2, được thiết kế xây dựng 54 nền đất thổ cư, 10 ki - ốt, 1 nhà lồng chợ và sân mở rộng… Đến năm 1996, việc mở rộng chợ Thới Long hoàn thành, UBND huyện Ô Môn ủy nhiệm cho UBND xã Thới Long đứng ra phân lô và bán nền cho người dân có nhu cầu xây dựng nhà ở. Bà Bùi Thị Lệ Chi, ngụ tại khu vực Thới Xương 2, phường Thới Long, bức xúc: “Nền nhà tôi có diện tích 56 m2, trị giá 45 chỉ vàng 24k. Từ khi mua nền và xây dựng nhà ở đến nay gần 20 năm rồi, nhưng gia đình tôi chưa được cấp GCNQSDĐ. Trong khi đó, UBND xã Thới Long (cũ) hứa sẽ cấp giấy GCNQSDĐ sau 1 năm mua nền. Tôi kiến nghị chính quyền địa phương, các ngành chức năng xem xét, tạo điều kiện cho người dân sớm được cấp GCNQSDĐ để an tâm phát triển kinh tế”.

Một số hộ có nhà trong khu vực này cho biết: khoảng 1 năm trước, UBND phường Thới Long yêu cầu các hộ dân giao hợp đồng mua bán của UBND xã Thới Long và các giấy tờ thỏa thuận mua bán để bổ sung thủ tục cấp GCNQSDĐ. Đại diện UBND phường thông báo, người dân rất vui mừng và khẩn trương nộp các giấy tờ có liên quan và hy vọng sớm được cấp GCNQSDĐ. Tuy nhiên, đến nay các hộ dân vẫn chưa nhận được GCNQSDĐ. Do chưa có GCNQSDĐ, người dân gặp nhiều khó khăn trong việc xây dựng nhà ở, thực hiện các giao dịch... Bà Phạm Kỳ Trân, khu vực chợ Thới Long, bức xúc: “Gia đình tôi dự định xây dựng nhà ở thì các cơ quan chức năng yêu cầu phải có giấy phép xây dựng. Trong khi tôi chưa được cấp GCNQSDĐ thì chưa đủ điều kiện để được cấp phép xây dựng…”. Còn bà Huỳnh Thị Dầy, có nhà ở chợ Thới Long, than thở: “Nhu cầu thế chấp tài sản vay vốn ngân hàng phát triển kinh tế là rất cần thiết. Tôi yêu cầu chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng hoàn thành các thủ tục, để nhà tôi sớm có giấy tờ đúng các thủ tục pháp lý để gia đình có đủ điều kiện vay vốn ngân hàng phát triển kinh tế”.

Theo ông Trần Thanh Sang, Phó Chủ tịch UBND phường Thới Long, khó khăn lớn mà người dân ở khu vực chợ Thới Long gặp phải là khi xây dựng nhà kiên cố thì bị lập biên bản dừng thi công; không có tài sản thế chấp để vay vốn ngân hàng; việc mua bán hay chuyển nhượng nhà, đất giữa các gia đình đều do người dân tự thỏa thuận bằng “giấy tay”, không được chính quyền xác nhận. Ông Trần Thanh Sang cho biết thêm: “Năm 2013, UBND phường đã rà soát nền đất thổ cư ở khu vực chợ Thới Long; trong đó, có 2 nền được cấp GCNQSDĐ và 52 nền chưa được cấp GCNQSDĐ. UBND phường đã kiến nghị UBND quận Ô Môn xem xét, cấp GCNQSDĐ cho người dân. Tuy nhiên, đến nay, việc cấp GCNQSDĐ cho người dân ở khu vực chợ Thới Long vẫn chưa được thực hiện. Trong những lần gặp gỡ, tiếp xúc giữa cử tri với đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp gần đây, người dân rất bức xúc và nhiều lần kiến nghị cơ quan chức năng tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, sớm cấp GCNQSDĐ cho người dân”.

Nhu cầu có được GCNQSDĐ là vấn đề chính đáng của người dân. Mong rằng các cơ quan chức năng quận Ô Môn khẩn trương xem xét và có giải pháp giải quyết kịp thời để đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người dân.

Bài, ảnh: THANH THƯ (Báo điện tử Cần Thơ)

Tin bài liên quan:

Bản đồ

Liên kết Website

Du lịch cần thơ